Sữa chữa, Bảo trì

Không thể khởi động được , bánh răng bị mòn , mẻ , bị kẹt đề,… là những sự cố mà những người sau tay lái hay gặp ở máy đề hay còn gọi là máy khởi động của ô tô. Vậy, làm cách nào để chẩn đoán và khắc phục được điều này mà không tốn nhiều thời gian và kinh phí là sự mong đợi của không ít người.

Cấu tạo máy đề

Những hư hỏng ở máy đề có thể do chổi than bị mòn (miếng cácbon bên trong mô tơ cung cấp dòng điện để làm quay phần lõi), do ngắn mạch hoặc hở mạch bên trong lõi hoặc cuộn dây hoặc có thể do chổi than quá mòn làm tăng lực cản, cho phép trục lõi trà sát vào các má cực. Việc khởi động liên tục hoặc kéo dài sẽ sinh ra quá nhiều nhiệt ở máy đề. Nếu không để nó nguội bớt đi sau khoảng 30 giây hoặc vài phút, máy đề có thể bị hỏng nếu đề liên tục không dừng.

 

 

Bạn có thể kiểm tra máy đề trên bệ thử bằng thiết bị phù hợp. Sử dụng một ắc quy và hai dây cáp để khởi động máy đề, quan sát hoạt động của nó. Để kiểm tra chính xác hơn tình trạng của máy đề, bạn phải sử dụng giá thử tiêu chuẩn để có thể đo cường độ dòng điện khi có tải, điện thế và số vòng quay trên một phút.

Một máy đề tốt khi ở chế độ làm việc bình thường cần dòng điện có cường độ từ 60 đến 150A ở chế độ không tải và lên đến 250A khi có tải để khởi động động cơ. Cường độ dòng để khởi động khi không có tải sẽ thay đổi phụ thuộc vào từng loại máy đề. Nếu cường độ dòng vào máy đề quá cao thì nên thay thế máy đề này. Nếu máy đề không tạo được số vòng quay trên một phút theo đùng tiêu chuẩn thì cũng nên thay thế.

Cường độ dòng vào máy đề quá cao có thể do điện trở bản thân nó quá lớn, mòn chổi than, ngắn mạch hoặc hở mạch của cuộn dây bên trong hoặc phần ứng. Nó có thể dẫn đến làm tăng sự ma sát trên trục quay do bị bó hoặc phần cảm bị cọ sát với vỏ máy đề (nếu máy đề phát tiếng kêu chứng tỏ nó đã bị kẹt)

Thỉnh thoảng máy đề làm việc tốt nhưng bánh răng dẫn động bị mẻ nên ăn khớp không tốt với vành răng bánh đà, thường tạo ra tiếng động lạ khi khởi động. Nếu bánh răng dẫn động của nó được thiết kế riêng rẽ thì không cần thiết phải thay thế toàn bộ máy đề. Cuộn dây điện từ bên trong bị hỏng cũng là nguyên nhân khiến máy đề bị trục trặc. Cuộn dây hoạt động như một rơle để truyền điện từ ắc quy tới máy đề. Nó có thể được gắn trên máy đề hoặc ở một vị trí khác trên động cơ và thường được nối với cực dương của ắc quy bằng cáp nối. Nó thường bị ăn mòn, tiếp xúc kém hoặc cáp nối với cực ắc quy tiếp xúc kém có thể khiến cho cuộn dây không làm việc tốt.

Nếu máy đề được kiểm tra vẫn còn tốt nhưng không thể khởi động được máy thì trục trặc có thể do công tắc khóa điện, công tắc an toàn khởi động hoặc công tắc ly hợp an toàn bị hỏng, ắc quy bị hết điện hoặc cáp nối với ắc quy bị tuột hoặc mòn có thể là nguyên nhân khiến máy đề không khởi động được.

Theo Oto-hui

Bài viết mới

Top truyện kiếm hiệp cực chất

ma-thien-ky12

Nhắc đến truyện kiếm hiệp là người ta nghĩ ngay đến những cái tên như Kim Dung, Cổ Long. Với […]

XSMB 26/08 – Kết quả xổ số Miền Bắc hôm nay ngày 26/08/2018

Xổ số Miền Bắc ngày 26/8 đầy bất ngờ

Kết quả XSMB ngày 26/08 – Thông tin KQ xổ số kiến thiết Miền Bắc hôm nay Chủ Nhật ngày […]

Các kiểu tóc ngắn nam tương ứng với kiểu râu nào hợp lí?

Các kiểu tóc ngắn nam

Các kiểu tóc ngắn nam kết hợp với kiểu râu gì đạt tính thẩm mỹ cao là câu hỏi thường […]

Top 3 truyện tiên hiệp hay được đánh giá cao

Lăng Thiên Truyền Thuyết

Tiểu thuyết là thế giới riêng được sáng tạo nên bởi mỗi tác giả. Mỗi tác giả có một sở […]

Bánh trung thu khoai lang tím dẻo “sốt sình sịch” chiếm trọn ngàn tim người Việt

Bánh trung thu khoai lang

Bánh trung thu khoai lang tím dẻo có hương vị dìu dịu không quá kén người dùng. Vì thế, cứ […]

Trang hay có ích

  • Website đọc truyện xuyên không đã hoàn thành cực hay.
  • Những điều cần biết khi sinh con cho các bà mẹ tương lai.